Những bí kíp chọn ghẹ và món ăn ngon được chế biến từ ghẹ

 Ghẹ sống từ thiên nhiên biển cũng rất đa dạng về chuẩn loại, phải nói như ghẹ xanh, ghẹ bông đỏ, ghẹ ba chấm, ghẹ đá. Các chuẩn loại khác nhau về hình thức, màu sắc, hương vị thịt nên giá thành của từng loại ghẹ cũng khác nhau. Tại Việt nam ghẹ biển sinh sống và phát triển nhiều từ vùng biển Miền trung vào Nam bộ, càng đánh bắt ghẹ đi sâu vào biển phía nam thì ghẹ sống được đánh giá chất lượng thịt ngon và ngọt hơn vùng trung bộ. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm thông tin về ghẹ qua bài viết dưới đây bạn nhé!
Những bí kíp chọn ghẹ và món ăn ngon được chế biến từ ghẹ 1
Ghẹ

Ghẹ biển có đặc điểm gì?

Những bí kíp chọn ghẹ và món ăn ngon được chế biến từ ghẹ 2
Ghẹ biển có đặc điểm gì?
Nhiều người thường lầm tưởng ghẹ là cua, nhưng trên thực tế chúng là hai loài khác nhau. Ghẹ cũng thuộc họ cua nhưng chúng sở hữu vóc dáng nhỏ bé, mảnh mai hơn, thân mềm hơn cua. Hơn nữa, trên lưng chúng có khá nhiều đốm hoa. Đây chính là dấu hiệu dễ phân biệt nhất giữa hai loài này.
Nếu như ghẹ đực thường có vỏ màu lam sáng có các đốm trắng, càng dài màu xanh dương đặc trưng. Ghẹ cái lại có màu nâu, màu lục xỉn hơn, mai thuôn tròn hơn và có thể rộng tới 20cm.
Ghẹ có mặt ở hầu khắp các vùng biển dọc dải đất hình chữ S của chúng ta. Chính vì vậy, bạn có thể dễ dàng tìm mua chúng trong các chuyến du lịch biển của mình ở bất cứ đâu.
Không chỉ sở hữu thịt thơm, ngọt dễ ăn mà trong thịt của con ghẹ biển còn chứa một lượng protein dồi dào cao hơn nhiều lần so với thịt và cá. Bên cạnh đó, thịt ghẹ còn chứa nhiều canxi, photpho, vitamin A, B1, B2 và omega-3 rất tốt cho sức khỏe của con người. Dù là lớn hay trẻ nhỏ đều có thể ăn được loài hải sản này.

Giá trị dinh dưỡng của ghẹ

Những bí kíp chọn ghẹ và món ăn ngon được chế biến từ ghẹ 3
Giá trị dinh dưỡng của ghẹ

Calo

Đối với những người muốn bổ sung thêm protein vào chế độ ăn uống của họ, 79,2% lượng calo từ thịt ghẹ đến từ protein. Một khẩu phần thịt ghẹ xanh 3oz là khoảng 86,7 calo. Nó tương đương 4,3% lượng calo bạn có thể tiêu thụ trong chế độ ăn 2.000 calo. Nhiều người đấu tranh với việc đưa protein vào chế độ ăn kiêng khi họ giảm lượng calo. Tuy nhiên, bổ sung thịt ghẹ xanh là một cách tuyệt vời để cung cấp cho cơ thể lượng protein cần thiết trong khi vẫn giữ mức tiêu thụ calo thấp.

Cholesterol

Trong khi thịt ghẹ xanh có lượng calo thấp và protein cao, thì nó lại có hàm lượng cholesterol cao hơn. Bạn nên theo dõi lượng thực phẩm chứa nhiều cholesterol khi bạn ăn thịt ghẹ xanh. Bởi vì nó chứa một phần ba lượng cholesterol được khuyến nghị trong một ngày. Quá nhiều cholesterol có thể làm tăng nguy cơ đau tim. Do đó, với hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, điều độ là chìa khóa.

Protein & carbohydrate

Protein giúp chúng ta có được năng lượng cần thiết mỗi ngày và ghẹ rất giàu protein. Một khẩu phần 3oz có khoảng 17,2 gram protein. Và một lượng khuyến cáo cho mỗi ngày là từ 46-56 gram. Nếu bạn đang hạn chế lượng carb của mình, thịt ghẹ xanh có 0 carb. Lượng carbs dư thừa có thể khiến mọi người cảm thấy mệt mỏi và uể oải. Vì vậy tiêu thụ thịt ghẹ xanh là một cách tuyệt vời để tránh tác dụng phụ của việc nạp quá nhiều carb.

Vitamin và các khoáng chất

Bạn có thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu vitamin B12 hàng ngày của bạn nếu bổ sung thịt ghẹ bông. Điều này sẽ giúp tăng cường sức khỏe trái tim. Tính năng Selenium cũng nổi bật, với 48,8% lượng khuyến cáo hàng ngày cho mỗi khẩu phần. Selenium cung cấp bảo vệ chống oxy hóa và thúc đẩy chức năng tuyến giáp khỏe mạnh. Bạn cũng sẽ nhận được 23,9% lượng kẽm bạn cần mỗi ngày và 27,4% lượng đồng mà cơ thể bạn cần.

Ghẹ biển có những loại nào?

Những bí kíp chọn ghẹ và món ăn ngon được chế biến từ ghẹ 4
Ghẹ biển có những loại nào?
Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều loại ghẹ với đủ loại màu sắc khác nhau được bán ngoài chợ. Chắc chắn bạn sẽ không khỏi thắc mắc rốt cuộc ghẹ có những loại nào, loại nào ngon đúng không?
Các loại ghẹ biển ở Việt Nam phổ biến nhất hiện nay phải kể tới đó là: ghẹ đỏ, ghẹ xanh và ghẹ ba chấm.
Ghẹ đỏ (hay còn gọi là ghẹ hoa) là loại ghẹ đặc sản ở các vùng biển của nước ta. Loại ghẹ này có màu đỏ trên mai và thường có 3 chấm tròn với hình chữ thập ở lưng. Chúng có trọng lượng khá nặng, khoảng tầm 200 – 300gram/ con khi vào mùa.
Cũng là loại ghẹ phổ biến ở khắp các vùng biển nước ta. Nhưng so với ghẹ đỏ, ghẹ xanh có kích thước nhỏ hơn, trọng lượng nhẹ hơn. Bạn có thể dễ dàng nhận biết chúng thông qua chiếc mai màu xám nhạt và chân có viền xanh đặc trưng.
Theo đánh giá của những người sành ăn, thịt ghẹ xanh có phần ngọt, chắc hơn so với ghẹ đỏ. Hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong loại ghẹ này cũng thuộc top cao nhất. Do vậy mà giá bán của chúng cũng cao hơn so với các loại ghẹ khác.
Ghẹ ba chấm (hay ghẹ mặt trăng) có kích thước khá nhỏ. Trên thân của chúng có ba chấm tròn. Loại ghẹ này giá trị dinh dưỡng không cao, ít thịt, thịt cũng không ngọt đậm như hai loại trên nên giá bán của chúng cũng tương đối rẻ.

Cách chọn ghẹ biển chuẩn ngon

Những bí kíp chọn ghẹ và món ăn ngon được chế biến từ ghẹ 5
Cách chọn ghẹ biển chuẩn ngon
Chọn ghẹ biển sao cho ngon là chuyện quá đơn giản với những ai sành về hải sản nhưng sẽ là bài toán khó với những ai lần đầu mua loại hải sản này. Theo những người sành về ghẹ, cách chọn ghẹ biển ngon thịt nhiều và chắc đó là nên chọn ghẹ còn tươi sống. Để biết ghẹ còn tươi ngon hay không, bạn chỉ việc cầm chúng lên, bấm nhẹ vào ức (phần trên yếm một chút). Nếu không có hiện tượng bị lún, chứng tỏ ghẹ còn tươi ngon, thịt chắc và đầy. Đồng thời, ưu tiên chọn con có yếm khít với thân vì đó chính là ghẹ trưởng thành, chưa sinh sản nhiều, thịt sẽ chắc ngọt.
Tuyệt đối không mua ghẹ đã bị ngất, ghẹ qua ướp lạnh vì thịt của chúng sẽ rất hao không được chắc ngọt nữa. Tốt nhất nên mua ghẹ còn sống, được thả trong bể, trong chậu có sục oxy để đảm bảo chất lượng.
Thêm một kinh nghiệm hay khi chọn mua ghẹ bạn cần nhớ đó chính là nên mua vào mùa ghẹ biển, tức là mua theo mùa nước. Bạn chỉ nên mua ghẹ vào đầu tháng hoặc cuối tháng âm lịch, không nên mua giữa tháng bởi lúc này ghẹ đang lột vỏ thịt nhạt, hao nhiều.

Ghẹ nấu món gì ngon?

Chọn được ghẹ biển tươi ngon đã khó rồi, làm sao chế biến được chúng thành những món ngon mà cả nhà đều thích lại càng khó hơn. Với loài hải sản này, bạn có thể biến tấu thành nhiều món khác nhau từ hấp, lẩu cho tới rang me hay nấu cháo đều rất tuyệt vời nhé!
Dưới đây chúng tôi xin mách nhỏ các món chế biến từ ghẹ vừa đơn giản, vừa ngon mà bạn có thể tham khảo để làm phong phú hơn thực đơn của cả gia đình mình.

Ghẹ hấp

Những bí kíp chọn ghẹ và món ăn ngon được chế biến từ ghẹ 6
Ghẹ hấp
Cách hấp ghẹ biển ngon nhất, dễ làm nhất có lẽ chính là hấp cách thủy với bia và sả. Sau khi mua ghẹ về, bạn hãy làm sạch chúng, bỏ vào nồi hấp hấp cách thủy với bia và sả. Chỉ mất khoảng 7 – 10 phút là bạn đã có ngay món ghẹ thơm lừng, ngọt thịt chiêu đãi cả nhà rồi.

Ghẹ luộc

Vẫn những nguyên liệu như trên nhưng cách luộc ghẹ biển sẽ có phần hơi khác một chút so với cách chế biến ghẹ hấp bia. Thay vì bạn để ghẹ lên vỉ hấp hấp cách thủy, với món luộc bạn sẽ đổ trực tiếp bia lên ghẹ và rải sả xuống phía dưới. Khi bia sôi, bạn thả ghẹ vào luộc cùng khoảng 5 phút ghẹ chuyển sang màu đỏ gạch là đạt yêu cầu.
Với những món luộc, hấp này, bạn chấm cùng với một chút muối ớt chanh hoặc bột canh pha ớt chanh, cộng một ít mù tạt sẽ cực kỳ dậy vị.

Ghẹ lột

Những bí kíp chọn ghẹ và món ăn ngon được chế biến từ ghẹ 7
Ghẹ lột
Nếu thích những món ăn có vị đậm đà hơn một chút, bạn có thể tham khảo cách chế biến ghẹ lột rang me ngon “bá cháy” nhé!
Với món này, bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 1kg ghẹ tươi, me chín bỏ hạt và gia vị (bột canh, tỏi, ớt bột, đường…) là đủ.
Ghẹ bạn rửa sạch, lấy gạch, bỏ yếm rồi cắt làm đôi. Sau đó bỏ vào chảo đảo cùng với gia vị và nước cốt me. Thời gian làm món này chỉ mất khoảng 30 phút thôi nhưng thành phẩm thu về ngon mĩ mãn, đảm bảo cả nhà cùng thích mê.

Ghẹ cho bé ăn dặm

Những bí kíp chọn ghẹ và món ăn ngon được chế biến từ ghẹ 8
Ghẹ cho bé ăn dặm
Không chỉ tốt cho sức khỏe của người lớn, ghẹ còn là một loại thực phẩm giàu canxi, omega-3 rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Mẹ hoàn toàn có thể cho bé ăn loại hải sản này khi bắt đầu tròn 7 tháng tuổi.
Cách chế biến ghẹ cho bé cũng vô cùng đa dạng. Với bé nhỏ trong độ tuổi ăn dặm, mẹ có thể xay ghẹ ra và nấu cùng cháo, bột. Với bé lớn hơn, ăn thô tốt, mẹ có thể hấp, luộc cho bé ăn giống như người lớn. Tuy nhiên không nên cho bé ăn quá nhiều, tránh dư thừa chất không tốt cho cơ thể.

Ghẹ biển bao nhiêu tiền 1kg?

Ghẹ biển bao nhiêu tiền 1kg có lẽ đang là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Có thể khẳng định, giá ghẹ biển trên thị trường hiện nay vô cùng đa dạng, hơn 100.000 đồng/ kg cũng có mà 400 – 500.000 đồng/kg cũng không hiếm. Giá ghẹ biển bao nhiêu phụ thuộc vào chất lượng ghẹ. Ghẹ càng to, ngon thì mức giá càng cao. Và chắc chắn ghẹ tươi sống sẽ có mức giá cao hơn hẳn ghẹ ngã nước.

Lưu ý khi sử dụng ghẹ

Những bí kíp chọn ghẹ và món ăn ngon được chế biến từ ghẹ 9
Lưu ý khi sử dụng ghẹ
Một khẩu phần cua xanh có hàm lượng natri cao tự nhiên, chứa 237,2 mg. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng nên tiêu thụ không quá 1.500 mg mỗi ngày. Hãy lưu ý rằng ghẹ xanh có thể có nhiều chất gây ô nhiễm hóa học, bao gồm thủy ngân và các hợp chất độc hại khác, có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, tổn thương thần kinh và ung thư. Do đó, hãy tìm mua ghẹ xanh được đánh bắt trong khu vực an toàn.
Đối với những người có dị ứng với hải sản và có phản ứng ngay sau khi sử dụng như nổi mẩn đỏ, ngộ độc hay ngứa. Đặc biệt là những người dị ứng với cua, tôm hay các loài hải sản giáp xác khác, đều có khả năng bị dị ứng với ghẹ bông. Do đó, hãy lưu ý khi thấy triệu chứng dị ứng sau khi sử dụng chúng.
Trên đây là những thông tin về loại ghẹ do baokhuyennong.com đã tổng hợp và chia sẻ đến các bạn. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hơn về các loại ghẹ bạn nhé!

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *